Business

‘การบินไทย’ รุกอาหารเดลิเวอรี่ เผย ‘สแน็คบ็อกซ์’ งานศพโอกาสโตสูง

“การบินไทย” จับมือสารพัดแอพพลิเคชั่น รุกตลาดอาหารเดลิเวอรี่ เผย “สแน็คบ็อกซ์” งานศพโอกาสโตสูง

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยอยู่ระหว่างพัฒนาระบบออนไลน์และแอพพลิเคชั่น “ครัวการบิน” เพื่อให้บริการสั่งอาหารและเครื่องดื่มแบบเดลิเวอรี่ตามความนิยมของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะช่วยเปิดตลาดใหม่ๆ ให้ครัวการบินได้มากขึ้น

เบื้องต้นวางแผนจะนำอาหารว่างแบบกล่อง (Snack Boxes) รุกตลาดเดลิเวอรี่ก่อน เนื่องจากมีโอกาสที่ดีมาก โดยเฉพาะตลาดสแน็คบ็อกซ์ที่จัดเลี้ยงในงานศพ ซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน โดยมีความต้องการเฉลี่ยกว่า 100 กล่องต่อ 1 งาน และเชื่อว่าหลังจากเปิดให้จัดส่งแบบเดลิเวอรี่ จะทำให้ยอดสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกอาหารประเภทอื่นที่ไม่ใช่ประเภทสแน็คบ็อกซ์ เพื่อให้บริการแบบเดลิเวอรี่ด้วย เช่น ข้าวหมกไก่, ข้าวมันไก่, สปาเก็ตตี้, ข้าวผัด เป็นต้น ด้านขนมก็จะมีประเภทเบเกอรี่, แซนวิซ จากร้าน Puff & Pie และเครื่องดื่ม เป็นต้น

DSC 2441

“ขณะนี้กำลังวางระบบการสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นและออนไลน์ ระบบการชำระค่าสินค้า คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน รวมทั้งต้องเจรจาประสานความร่วมมือกับพันธมิตรที่ให้บริการจัดส่งชั้นนำของเมืองไทยเพื่อให้ช่วยจัดส่งสินค้า ซึ่งจะต้องไปคุยกัน LINE MAN, Foodpanda, SOL Good เป็นต้น คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงเมษายนนี้ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดขายให้ครัวบินไทยปีแรกประมาณ 1-2% หรือประมาณ 84-168 ล้านบาท” นางวรางคณากล่าว

การบินไทยยังมีแผนจะรุกตลาดอาหารฮาลาลแบบเดลิเวอรี่ เนื่องจากปัจจุบันครัวการบินเป็นผู้ให้บริการอาหารฮาลาลรายใหญ่แก่สายการบินจากภูมิภาคตะวันออกลาง โดยครัวการบินจะจับมือเป็นพันธมิตรกับ Halalize Delivery ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารฮาลาลชั้นนำของประเทศไทย และมีเครือข่ายรถจักรยานยนต์ส่งอาหารมากกว่า 2,000 คัน จึงเชื่อว่าจะทำให้ครัวการบินเจาะตลาดอาหารฮาลาลได้มากขึ้น

 

Avatar photo