Politics

‘อุตตม’ลั่นพปชร.ไม่ร่วมพรรคไม่เคารพธรรมเนียม -ประเพณีปฏิบัติ

ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณียืนยันใช่หรือไม่ พรรคพลังประชารัฐจะไม่สามารถร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ได้แน่นอน ว่า เอาอย่างนี้แล้วกัน หลักการของเรา เมื่อผลการเลือกตั้งปรากฏแล้ว ก็ต้องนำไปสู่การหารือกันแน่นอนระหว่างพรรคการเมือง

พลังประชารัฐ102622

แต่พรรคพลังประชารัฐ มีอุดมการณ์ชัดเจนว่า เราทำเพื่อแผ่นดิน ประชาธิปไตย เรายืนอยู่ข้างประชาธิปไตย ที่เป็นของแท้ของคนไทย เพราะฉะนั้น ถ้าอุดมการณ์ไม่ตรงกัน เราก็คงไม่ร่วมงาน

“พรรคการเมืองที่เราจะร่วมงานด้วย ต้องเหมือนตัวเรา ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย กฎกติกาของการเลือกตั้ง เคารพธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติของคนไทย  สิ่งที่คนไทยถือปฏิบัติมา ยึดถือในสิ่งที่คนไทยไม่ทำ สิ่งเหล่านี้เราถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราจะก้าวเข้าสู่ความสงบสุขที่แท้จริง สิ่งเหล่านี้ต้องเคารพกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใด” นายอุตตม กล่าว

51772165 544740809365926 3664055914685530112 n

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับพรรคไทยรักษาชาติ ทางพรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคอื่น ถือเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพรรคหรือกลุ่มบุคคลนั้นๆ ไม่เกี่ยวข้องกับเรา เรามุ่งมั่นทำงานในส่วนของเรา ไม่ไปว่อกแว่กว่าพรรคอื่นจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

ประยุทธ์12624

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสามารถช่วยพรรคในการหาเสียงได้หรือไม่  ว่าคงต้องพิจารณาว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิบัติตัวอย่างไรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์กติกาของการเลือกตั้ง อะไรทำได้หรือไม่ได้ ในส่วนที่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีผู้ที่ดูแลในเรื่องนี้อยู่ อะไรที่ไม่สามารถทำได้เราก็จะไม่ทำ ส่วนการขึ้นภาพของพล.อ.ประยุทธ์ บนป้ายหาเสียงนั้น เราสามารถทำได้ และมีผู้สมัครบางส่วนเริ่มทำแล้ว

ถามว่าปัจจัยที่พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับให้เสนอชื่อเป็นนายกฯในบัญชีของพรรค มีปัจจัยอื่นนอกเหนือจากนโยบายพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องประกอบกับนโยบายเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ยังมีเรื่องของบุคลากร คนของพรรค เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาในส่วนนี้ด้วย รวมถึงแนวการทำงานที่เข้าถึงประชาชน นโยบายพรรคไม่ได้มีการเปลี่ยน ยังคงเป็นแนวทางที่มุ่งไปสู่การคงไว้ ความสงบสุขของบ้านเมืองและนำพาประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

 

c7d0809cd13f50716aa334ab0cb3ff6d6 4620693218498713377 ๑๙๐๒๑๐ 0013ต่อข้อถามว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับเป็นผู้ชิงตำแหน่งนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ จนถึงวันนี้ได้พูดคุยเรื่องการหาเสียงอย่างไรหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่ายังไม่ได้ถึงขนาดนั้น แต่ทางพรรคขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้กรุณาให้ความไว้วางใจรับคำเชิญมาร่วมทำงานกับพรรค เราเดินหน้าเหมือนเดิมทุกอย่าง พรรคมีเป้าหมาย นโยบาย ยุทธศาสตร์ คนของเราเดินหน้าเต็มที่ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะนำใครเข้ามาช่วยงานหรือไม่ เป็นเรื่องที่ดีพล.อ.ประยุทธ์จะพิจารณา แต่ในส่วนของพรรคคาดว่าในอยาคตคงจะได้มีโอกาสหารือกันแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายเข้าไปพูดคุย  เมื่อถามย้ำว่าหากผลการเลือกตั้งทำให้พลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล พลอ.ประยุทธ์ จะเข้ามาดูแลกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้คงเร็วเกินไปที่จะพูดถึงขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เรามุ่งขอความไว้วางใจจากประชาชนเพียงอย่างเดียวให้มีโอกาสเข้ามารับใช้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight