Digital Economy

‘จีน’ ผู้ท้าชิงคนสำคัญบนตลาดแอพพลิเคชัน Non-Game

app-china-tiktok

ที่ผ่านมา เป็นที่ทราบกันดีว่า นักพัฒนาแอพพลิเคชันจากโลกตะวันตกนั้นแทบจะครองตำแหน่งผู้นำในตลาดแอพพลิเคชันประเภท Non-Game เอาไว้ทั้งตลาด เห็นได้จากสถิติการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบนกูเกิล เพลย์ สโตร์ (Google Play Store) ของแอนดรอยด์ และแอปสโตร์ (App Store) ของฝั่ง iOS ที่ผู้นำหนีไม่พ้นแอพพลิเคชันจากเฟซบุ๊ก (Facebook) และกูเกิล (Google)

ในไตรมาส 1 ของปี 2561 ทิศทางก็ยังคงเป็นไปเช่นนั้น เพียงแต่เริ่มมีจุดสังเกตเล็ก ๆ ปรากฏขึ้นบนชาร์ตว่า อีกหนึ่งประเทศที่ขยับตัวเข้ามาชิงส่วนแบ่งมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญก็คือ “จีน” โดยมีรายงานจากบริษัทข้อมูลอย่างเซนเซอร์ทาวเวอร์ (Sensor Tower) ที่ระบุว่า บนตลาดของแอปสโตร์นั้น เบอร์หนึ่งของแอพพลิเคชันที่ได้รับการดาวน์โหลดมากที่สุดประจำไตรมาสคือแอพพลิเคชันด้านมิวสิควิดีโอชื่อ “ติ๊กต่อก” (Tik Tok) ที่พบว่ามีชาวจีนดาวน์โหลดมากถึง 45.8 ล้านครั้ง แซงแอพพลิเคชันยอดนิยม ทั้งยูทูบ(YouTube) แมสเซนเจอร์ (Messenger) อินสตาแกรม (Instagram) ฯลฯ ไปอย่างขาดลอย

app-china-tiktok

สถิติการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันประเภท Non-Game ที่เซนเซอร์ทาวเวอร์พบเรียงจากมากไปหาน้อย มีดังนี้

  1. Tik Tok ยอดการดาวน์โหลด 45.8 ล้านครั้ง
  2. YouTube ยอดการดาวน์โหลด 35.3 ล้านครั้ง
  3. WhatsApp ยอดการดาวน์โหลด 33.8 ล้านครั้ง
  4. Facebook Messenger ยอดการดาวน์โหลด 31.3 ล้านครั้ง
  5. Instagram ยอดการดาวน์โหลด 31 ล้านครั้ง
  6. Facebook ยอดการดาวน์โหลด 29.4 ล้านครั้ง
  7. WeChat ยอดการดาวน์โหลด 28.9 ล้านครั้ง
  8. QQ ยอดการดาวน์โหลด 22.6 ล้านครั้ง
  9. iQiyi ยอดการดาวน์โหลด 22.6 ล้านครั้ง
  10. Google Maps ยอดการดาวน์โหลด 22.4 ล้านครั้ง

จะเห็นได้ว่าจากสถิติดังกล่าว แอพพลิเคชันที่พัฒนาจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้นบนแอปสโตร์ โดยยึดพื้นที่เอาไว้ได้ถึง 4 ตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งที่ 1 ของแพลตฟอร์มด้วย

ส่วนปัจจัยอะไรที่ทำให้ Tik Tok กลายเป็นพระเอกได้รับความนิยมจากคนจีนรุ่นใหม่นั้น เราอยากชวนไปดูฟีเจอร์ของมันกันก่อน สิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับ Tik Tok มีดังต่อไปนี้

  • Tik Tok เป็นแอปพลิเคชันสำหรับนำเสนอมิวสิควิดีโอและโซเชียลมีเดีย
  • ผู้ใช้งานสามารถถ่ายคลิป และนำมาตัดต่อเป็นคลิปสั้น ๆ ได้ รวมถึงสามารถเพิ่มเพลงลงไปและใส่เอฟเฟ็กต์พิเศษต่าง ๆ
  • หากต้องการฟังเพลงอย่างเดียว ก็มีฐานข้อมูลด้านเพลงจำนวนมากให้เลือกรับฟัง
  • ทางผู้พัฒนาจะมีอีเวนท์พิเศษต่าง ๆ ให้เข้าร่วมตามความสนใจ

app-china-tiktok

จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบทั้งหมดของ Tik Tok นั้น สร้างขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นจีนโดยเฉพาะ แต่ที่น่าสนใจมากกว่าก็คือบริษัทเจ้าของ Tik Tok นั่นเอง โดยเจ้าของ Tik Tok คือบริษัทด้านมีเดียชื่อ ไบท์แดนซ์ (Bytedance) ยูนิคอร์นตัวใหม่แห่งวงการสตาร์ทอัพกับรายได้ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ และยังเป็นเจ้าของแอพพลิเคชัน TouTiao ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันที่รวบรวมข่าวสารต่าง ๆ ของจีนที่มีผู้ใช้งานต่อวันมากกว่า 120 ล้านคน โดยสามารถดึงดูดใจให้ผู้ใช้งานอยู่ในแพลตฟอร์มของ TouTiao ได้นานเฉลี่ย 74 นาทีต่อวันเลยทีเดียว

นอกจากนั้น แอพพลิเคชันข่าว TouTiao ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการบริหารจัดการคอนเทนต์ด้วย

ไบท์แดนซ์ยังซื้อกิจการ มิวสิคคัลดอทลี่ (Musical.ly) แอพพลิเคชันเจาะกลุ่มวัยรุ่นที่รักการลิปซิงค์ และมีผู้ใช้งานต่อเดือน 60 ล้านคนมาแล้ว โดยมูลค่าการซื้อขายนั้น วอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดการณ์ว่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว (ส่วนบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าอยู่ที่ 800 ล้านดอลล่าร์) ซึ่งเป็นไปได้ว่าไบท์แดนซ์ จะผนวกปัญญาประดิษฐ์ลงในแอพพลิเคชัน Musical.ly ด้วยเช่นกัน เพื่อให้มันดึงดูดใจวัยรุ่นได้มากยิ่งขึ้น และเป็นหัวหอกในการบุกตลาดโลก โดยเฉพาะในเอเชียที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นในญี่ปุ่นและเกาหลี

นักลงทุนซิลิคอนวัลเลย์หนุนไบท์แดนซ์

จะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์มของไบท์แดนซ์สนับสนุนให้ผู้ใช้งานสามารถกลายเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ แถมเครื่องไม้เครื่องมือก็เพียบพร้อม ทำให้มันโดนใจผู้ใช้งานรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก และไบท์แดนซ์ยังมี Sequoia Capital และ Digital Sky Technology สองกลุ่มนักลงทุนในซิลิคอนวัลเลย์ให้การสนับสนุนบริษัทอยู่ ทำให้การเติบโตของไบท์แดนซ์ค่อนข้างสดใส

ดีลต่าง ๆ ที่ไบท์แดนซ์ริเริ่มนั้นมุ่งตอบสนองตลาดจีนโดยเฉพาะ เช่น การจับมือกับ สตูดิโอ71 สื่อยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี โดยคอนเทนต์ของสตูดิโอ71 จะถูกนำมาเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มของไบท์แดนซ์อย่าง Top Buzz และมีคำบรรยายภาษาจีนปรากฏด้วย เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เมื่อหันมามองในภาพรวม ธุรกิจของไบท์แดนซ์นั้นยังมีเพียง Tik Tok ที่เริ่มโดดเด่นในระดับโลก กับการติดเบอร์หนึ่งของแอพพลิเคชันประเภท Non-Game ที่ได้รับการดาวน์โหลดมากที่สุดบนแอปสโตร์ และอันดับ 6 ในด้านยอดรวมการดาวน์โหลดทั้งหมด แต่ก็ต้องบอกว่าถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และคาดว่าจะทำให้ไบท์แดนซ์เป็นที่น่าจับตามองมากขึ้นในสมรภูมิแอพพลิเคชันแห่งนี้อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่

http://www.businessinsider.com/social-video-app-musically-acquired-for-up-to-1-billion-2017-11

China’s Bytedance Buying Social-Video App Musical.ly

http://www.businessinsider.com/most-downloaded-iphone-apps-worldwide-tik-tok-q1-2018-5#1-tik-tok-10

https://sensortower.com/blog/top-apps-games-publishers-q1-2018

Avatar photo