Politics

‘ไพบูลย์’ จี้ ‘กกต.’ ชี้ปมความผิด ‘ทษช.’

วันนี้ (9 ก.พ.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า การที่ตนได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้พิจารณาระงับการใช้พระนามของ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) เพราะติดใจระเบียบกกต.ว่าด้วยเรื่องการหาเสียง ข้อ 17 ไม่ให้นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียง ประเด็นนี้คงชัดเจนแล้วว่า พระองค์ท่านเป็นสมาชิกในราชวงศ์จักรี ก็ต้องให้เกียรติพระองค์ท่านที่เป็นสมาชิก คนหนึ่งในสถาบันพระมหากษัตริย์

ไพบูลย์ นิติตะวัน
นายไพบูลย์ นิติตะวัน

ดังนั้น กกต. ก็คงจะได้ดำเนินการพิจารณาต่อไป ซึ่งถ้าโทษนี้กำหนดว่าให้แก้ไขได้ก็ไม่มีอะไร แต่ถ้าแก้ไม่ได้ถามพรรคไทยรักษาชาติก็คงจะมีปัญหาตามมา อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า ภายในวันจันทร์นี้ (11ก.พ.) กกต. น่าจะมีการแถลงถึงแนวทางปัญหานี้ให้เกิดความชัดเจน

“เรื่องนี้ชัดเจนว่า ไม่ให้นำพระนามพระองค์ท่านฯมาใช้ในการหาเสียง ซึ่งกระทำไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ถือว่าพรรคไทยรักษาชาติเข้าข่ายกระทำผิดไปแล้ว ฝ่าฝืนระเบียบกกต.ว่าด้วยการหาเสียง ข้อ 17 หรือไม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่กกต.จะต้องพิจารณาให้ชัดเจน” นายไพบูลย์ กล่าวและว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ หลังจากที่มีพระราชโองการของ รัชกาลที่ 10 แล้วก็ถือว่าทุกอย่างคงจบลงแล้ว

“ผมจะไม่ไปดำเนินการ แจ้งความเอาผิดใคร หรือทำอะไร นอกจากรอฟังการพิจารณาจากกกต.ในเรื่องดังกล่าว ส่วนใครจะไปดำเนินการให้ยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติก็เป็นเรื่องของเขา ไม่เกี่ยวกับผม เพราะผมเพียงต้องการให้กกต.ดำเนินการให้ทุกพรรคการเมือง ทำสิ่งที่ถูกต้องเป็นไปตามระเบียบของกกต.เท่านั้น” นายไพบูลย์ กล่าว

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังยืนยันว่า การยื่นเรื่องต่อกกต.ไม่เกี่ยวกับทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปรียบ อย่างที่ “โบว์ คนอยากเลือกตั้ง ระบุ” แต่เป็นเรื่องนำสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปหาเสียงผิดฝ่าฝืนระเบียบกกต. ดังนั้นจึงต้องการให้กกต. สั่งให้พรรคไทยรักษาชาติหยุดและระงับการกระทำดังกล่าว

Avatar photo