World News

สื่อนอกระบุ ‘ทูลกระหม่อมหญิงฯ’ ลงชิงนายกฯ จุดเปลี่ยนการเมืองไทย

สำนักข่าวทั่วโลกต่างพากันรายงานถึงการที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรค ระบุ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอาจเป็นจุดเปลี่ยนของการเมืองไทย

ทูลกระหม่อม82624

สื่อต่างประเทศรายงานไปในทำนองเดียวกันว่ากำลังเกิดปรากฏการณ์ใหม่ในทางการเมืองไทย โดยหนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชนา มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้จะลดความเป็นไปได้ที่กองทัพ จะคงอำนาจอยู่ หลังการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม รวมถึงการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เช่นเดียวกัน พร้อมบอกด้วยว่า พระองค์อาจเป็นผู้ที่ทำให้ความวุ่นวายทางการเมืองไทย ที่ดำเนินมานานร่วม 20 ปียุติลง

ส่วนนิตยสารดิ อิโคโนมิสต์ มองว่า การเข้าสู่การเมืองของพระองค์น่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะได้สละฐานันดรศักดิ์ไปแล้ว และเชื่อว่า ทูลกระหม่อมหญิงฯ จะได้รับการสนับสนุนจาก 2 ฝั่งการเมืองไทยทั้งกลุ่มคนเสื้อเหลือง และคนเสื้อแดง

ขณะที่ซีเอ็นบีซี รายงานว่า พระองค์ทรงสร้างความประหลาดใจให้กับคนทั้งประเทศอย่างมาก และจะยังทำให้แนวโน้มการเลือกตั้งในไทย ที่เลื่อนออกมาเป็นเวลานานแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างแน่นอน

อีกหลายสำนักข่าวอย่าง ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และบลูมเบิร์ก ต่างรายงานไปในทำนองเดียวกัน ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจ หรือเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย พร้อมวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ทุกสำนักข่าวยังรายงานประวัติพระองค์อย่างละเอียด

 

Avatar photo