Economics

ทางคู่ ‘ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย’ เจอตอโค้งสุดท้าย บอร์ดรถไฟขยายเวลาก่อสร้าง 220 วัน

ทางคู่ “ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย” เจอตอโค้งสุดท้าย บอร์ดรถไฟต้องขยายเวลาก่อสร้างให้  “STEC” อีก 220 วัน ยังไม่รับปากจะเปิดเดินรถได้ตามกำหนดหรือไม่

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.พ.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เห็นชอบให้ขยายสัญญา โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – แก่งคอย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง (Chord Lines) 3 แห่ง ระยะทาง 97 กิโลเมตร วงเงิน 9,825 ล้านบาท ของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนี่ยริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ แต่ให้ขยายอายุสัญญาออกไปอีก 220 วัน

รถไฟ 2012

สาเหตุที่ต้องขยายอายุสัญญา เกิดจากการก่อสร้างทางคู่เลี่ยงเมือง ซึ่งมีระยะทางไม่กี่กิโลเมตร มีปัญหาเรื่องการเวนคืน การรถไฟฯ จึงต้องรอพระราชกฤษฎีกาเวนคืนเพื่อนำพื้นที่มาใช้ในการก่อสร้าง โดยขณะนี้ยังต้องรอการร่างกฎหมายและการประกาศใช้อย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นจึงสามารถเวนคืนต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าการก่อสร้างทางคู่เลี่ยงเมืองที่เหลือจะใช้เวลาประมาณ 90 วัน แต่สาเหตุที่ต้องขยายเวลาถึง 220 วัน เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการเวนคืน เช่น ขั้นตอนการวางเงินและรื้อย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ก่อน

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – แก่งคอย ทั้งหมด ยกเว้นช่วงทางคู่เลี่ยงเมือง จะแล้วเสร็จตามกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้การรถไฟฯ ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้หรือไม่

Avatar photo