Economics

‘ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง’ คว้าประมูลไฮสปีดไทย-จีน 11 กม. คาดเริ่มก่อสร้าง เม.ย.

ไฟเขียว “ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง” ชนะประมูลไฮสปีดไทย-จีน 11 กม. คาดเริ่มก่อสร้างเดือน เม.ย. งานก่อสร้างที่เหลืออีก 12 สัญญา 1 แสนล้านบาท จะลุยเปิดประมูลเดือนหน้า

 นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.พ.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติเห็นชอบรายชื่อ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด ให้เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 2-1 งานโยธาสำหรับช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ด้วยราคา 3,115 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 7%

รถไฟความเร็วสูง จีน
รถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขั้นตอนต่อไป การรถไฟฯ จะพิจารณาเอกสาร ร่างสัญญา และหารือเรื่องวงเงินค่าจ้างบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง กับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง จากนั้นคาดว่าจะลงนามสัญญาได้เร็วที่สุดในเดือนมีนาคมและเริ่มต้นก่อสร้างได้ในเดือนเมษายน โดยสัญญามีอายุ 18 เดือน

แหล่งข่าวกล่าวถึงประมูลงานโยธา โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่เหลืออีก 12 สัญญา วงเงินกว่า 1.1 แสนล้านบาทว่า การรถไฟฯ จะแบ่งการประมูลออกเป็น 2 ล็อต ล็อตแรก 5 สัญญา และล็อตที่ 2 อีก 7 สัญญา

สำหรับ 5 สัญญาแรก คาดว่าจะนำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ในสัปดาห์หน้าและออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลได้เร็วสุดในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม ด้าน 7 สัญญาหลัง คาดว่าจะนำร่างทีโออาร์ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ได้ต้นเดือนมีนาคมและออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้เร็วที่สุดในปลายเดือนมีนาคม

ด้านการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรแรก ช่วงกลางดง – ปางอโศก ซึ่งการรถไฟฯ ว่าจ้างกรมทางหลวง (ทล.) ให้เป็นผู้ดำเนินการนั้น ปัจจุบันการก่อสร้างเส้นทางช่วง 3.5 กิโลเมตรแรกมีความคืบหน้าประมาณ 50% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม เพราะสามารถแก้ไขปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณได้แล้ว

ไทยจีน
โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรแรก ช่วงกลางดง-ปางอโศก

Avatar photo