Business

สนุกแน่! ‘อาลีบาบา’ ร่วมวงส่งด่วน’ แฟลช เอ็กซ์เพรส’ เจาะเอสเอ็มอี

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ อาลีบาบาโดดร่วมวงธุรกิจขนส่งด่วน ร่วมทุน “แฟลช เอ็กซ์เพรส” ทุ่ม 5,000 ล้านบาท ชูจุดแข็งลงทุนเองไม่พึ่งแฟรนไชส์-เอาท์ซอร์ส พร้อมเปิดแพ็คเกจเอาใจเอสเอ็มอี เริ่มต้นแค่ 19 บาท ดึงดาราแม่เหล็ก “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” เป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรก ของวงการขนส่งไทย

พี่ติ๊กกับคุณคมสัน2
ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี และ นายคมสันต์ ลี

ตลาดอีคอมเมิร์ซและขนส่งพัสดุด่วนในไทยระอุเมื่อบริษัทน้องใหม่ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” ดึงยักษ์อีคอมเมิร์ซของโลก “อาลีบาบา” มาแจ้งเกิดบริการขนส่งด่วนในไทยเต็มตัว

นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหารแฟลช เอ็กซ์เพรส เปิดเผยว่า บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้ให้บริการด้านขนส่งแบบครบวงจร ภายใต้คอนเซปต์ “คิดถึง ส่งถึง In mind In delivery” ได้เปิดตัวขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ด้วยบริการพร้อมรับพัสดุฟรีจากลูกค้าถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก (Door-to-Door) และจัดส่งถึงมือลูกค้าทั้งในเขตกรุงเทพและปริมณฑลภายใน 1 วัน ด้วยจุดแข็งที่บริษัทระบุว่าเพราะมีศูนย์กระจายสินค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานกว่า 3,000 คนที่สามารถให้บริการลูกค้าด้วยความรวดเร็ว พร้อมเผยตัวเลขพนักงาน 10,000 คนภายในกลางปี

จุดเด่นของ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” ที่แตกต่างไปจากผู้รับขนส่งรายอื่นก็คือ บริษัทจะเน้นการบริหารจัดการขนส่งครบวงจรโดยไม่รับ Outsource หรือ “แฟรนไชส์” แต่จะลงทุนรับพนักงานเอง เพื่อควบคุมมารตรฐานการบริการครบวงจร โดยบริษัทได้ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นกว่า 5,000 ล้านบาท ในการลงทุนครบวงจร โดยในสิ้นปี 2562 จะมีพนักงานเพิ่มเป็น 10,000 คน และภายในปี 2563 แฟลช เอ็กซ์เพรส จะเปิดสาขาเพิ่มใน 4 ประเทศ (กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และฟิลิปปินส์) และจะเปิดครบ 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ภายใน 4 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมการขนส่งในตลาดอาเซียน 10 ประเทศเข้าหากันด้วย

1549281114399
แฟลช เอ็กซ์เพรส สัญญลักษณ์สีเหลือง

ที่สำคัญ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” มองตัวเองว่าไม่ใช่บริษัทขนส่ง แต่มี DNA เป็นบริษัท IT ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารการจัดส่งสินค้า เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานสูง

จุดแข็งคือการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการขนส่งทั้งระบบหลังบ้าน และหน้าบ้านเองทั้งหมดและ แฟลช เอ็กซ์เพรส ยังได้เจ้าพ่อตลาดอี-คอมเมิร์ซโลกอย่าง “อาลีบาบา” มาเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยร่วมหุ้นในสัดส่วน 25% เนื่องจาก อาลีบาบาเห็นโมเดลธุรกิจขนส่งที่เคยทำสำเร็จมาแล้วในสหรัฐ และสิงคโปร์ จึงสนใจเข้ามาร่วมลงทุน เพราะมองว่าบริษัทมีอนาคต

ในปีนี้ยังจะมีธุรกิจอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้แฟลช เอ็กซ์เพรสที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการขยายธุรกิจไปยังประเทศไนกลุ่มอาเซียนด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นในยุคที่ตลาดค้าออนไลน์เฟื่องฟู ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดนั้น แฟลช เอ็กซ์เพรส ยังมีบริการที่มุ่งสนองตอบต่อลูกค้าในตลาดนี้ ด้วยการจับมือกับ GB Prime Pay พัฒนาระบบการรับชำระเงินค่าบริการผ่าน Flash E-cod เป็นรายแรกของไทย

ลูกค้าสามารถสแกนคิวอาร์ โค้ด ชำระค่าสินค้าทั้งรูปแบบเงินสด และเครดิตการ์ด รวมถึงร้านค้าที่ใช้บริการ GB Prime Pay อยู่แล้ว ก็สามารถส่งสินค้าผ่าน แฟลช เอ็กซ์เพรส ผ่านแอพพลิเคชั่น GB Prime Pay ได้ทันที

“เราอยากให้แฟลช เอ็กซ์เพรส เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอี บางรายอาจจะไม่มีงบที่มากมายในเรื่องการขนส่ง ราคาของเราจึงตอบโจทย์เอสเอ็มอี ที่ทำการค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ซ  ทั้งเรื่องราคา และบริการแบบครบวงจร รับสินค้าถึงที่ และมีชำระเงินแบบ E COD รายแรกของไทย โดยบริษัทเห็นว่าหากตั้งราคาค่าบริการขนส่งที่ถูกลงจะสามารถช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงผู้ซื้อจะได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่ามากขึ้น เราจัดทำราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท เท่านั้น”

1549281112669

นายคมสันต์ ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทได้จับมือกับสถาบันการศึกษากว่า 31 แห่งผุด Flash Express @ University Shop หรือศูนย์ฝึกประสบการณ์โลจิสติกส์แบบครบวงจร เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ด้วยเห็นว่าธุรกิจด้านขนส่งในไทยกำลังเติบโต และก่อให้เกิดการหมุนเวียนที่ดีทางเศรษฐกิจ บริษัทจึงอยากสร้างศูนย์การเรียนรู้ด้านขนส่ง (Logistics) แบบครบวงจรให้แก่นักศึกษา เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ และได้ฝึกประสบการณ์จริงในธุรกิจขนส่ง

แผนแรกเริ่มที่ ม.มหิดล, ม.ธรรมศาสตร์, ม.เกษตรศาสตร์, ม.อัสสัมชัญ(ABAC), ม.ลาดกระบัง, ม.ศรีปทุม, ราชภัฏเชียงใหม่, ม.แม่ฟ้าหลวง, ราชภัฏสุราษฎร์ธานี, ราชภัฏพิบูลย์สงคราม, ม.ขอนแก่น และยังจะขยายศูนย์ฝึกดังกล่าวไปอีกหลายมหาวิทยาลัยในเร็วๆนี้ โดยมีเป้าหมายจะขยายศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวให้ครบ 160 สถาบันทั่วประเทศอีกด้วย สำหรับมหาวิทยาลัยที่สนใจโครงการ “ศูนย์ฝึกประสบการณ์โลจิสติกส์ (Logistics) บบครบวงจร” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Flash express at University

และเพื่อเป็นการตอกย้ำผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าด่วนอย่างมืออาชีพ แฟลช เอ็กซ์เพรส ได้นำ “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” ดาราแม่เหล็กพระเอกตลอดกาล มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกของวงการขนส่งไทย พร้อมบริการใหม่ๆ เพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าถึงบันไดบ้าน เพียงลูกค้ากดจองส่งพัสดุผ่านแอพบนมือถือ บริษัทก็จะเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้านลูกค้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายตามสโลแกน “รับฟรีทุกชิ้น ถึงบ้านทั่วไทย” ทั้งยังเอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ค้าขายแบบไม่มีวันหยุด ด้วยบริการรับส่งพัสดุแบบ Non-stop ตลอด 365 วันไม่มีวันหยุด

Avatar photo