World News

อินสตาแกรมกวาดล้างรูปทำร้ายตัวเอง สกัดเด็กฆ่าตัวตายตามโซเชียล

อินสตาแกรม แพลตฟอร์มแชร์รูปภาพในเครือเฟซบุ๊ก อิงค์ ประกาศกวาดล้างการเผยแพร่รูปภาพการทำร้ายตัวเอง หลังเกิดเหตุเด็กหญิงอังกฤษ ที่เข้าไปอ่านเรื่องเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย และภาวะหดหู่บนโลกออนไลน์ ตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเอง

download 1

การประกาศข้างต้นเกิดขึ้นหลังจากนายอดัม มอสเซอรี หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการโลกของอินสตาแกรรม ได้เข้าหารือกับนายแมตต์ แฮนคุก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์

มอลลี รัสเซลล์ เด็กหญิงอังกฤษวัย 14 ปี ตัดสินใจฆ่าตัวตายในห้องนอนของเธอเมื่อปี 2560 โดยประวัติการท่องสื่อสังคมออนไลน์ของเธอ แสดงให้เห็นว่า เธอติดตามบัญชีที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความหดหู่ และการฆ่าตัวตาย

การเสียชีวิตของเธอจุดชนวนให้เกิดการถกเถียงเป็นวงกว้างในอังกฤษ เกี่ยวกับวิธีที่ผู้ปกครองดูแลควบคุมเด็ก และกฎหมายเกี่ยวกับการใช้งานโซเชียลมีเดียของเด็ก ๆ

แม้พ่อแม่ของมอลลี่จะไม่ได้กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของอินสตาแกรมที่ทำให้พวกเขาต้องสูญเสียบุตรสาวไป แต่อ้างถึงการเข้าถึงโพสต์ความรุนแรงแบบนี้ได้ง่ายดาย ซึ่งเป็นเรื่องที่อินสตาแกรมต้องแก้ไข

ที่ผ่านมา อินสตาแกรมไม่เคยอนุญาตให้โพสต์ภาพที่ส่งเสริม หรือกระตุ้นให้เกิดการทำร้ายร่างกายตัวเอง ซึ่งภายใต้นโยบายใหม่นี้ อินสตากรรมจะถอนการอ้างอิง ไปยังคอนเทนท์ที่ไม่มีภาพ ที่เกี่ยวข้องกับการที่ผู้คนทำร้ายตัวเอง ออกจากระบบค้นหา และฟีเจอร์แนะนำ

นอกจากนี้ ยังจะแบนแฮชแท็ก ที่มีคำเกี่ยวข้องกับการทำร้ายตัวเองด้วย ในความพยายามที่จะทำให้เด็กวัยรุ่นที่มีความรู้สึกหดหู่ และมีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย หาภาพทำนองนี้ได้ยากมากขึ้น

Avatar photo