Politics

คำต่อคำ ‘ปรีชาพล’ เชิญ ‘ทูลกระหม่อมหญิงฯ’ แคนดิเดตนายกฯ

วันนี้ (8 ก.พ.) ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้เดินทางไปยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี เสนอพระนามของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงพระองค์เดียวนั้น

ทูลกระหม่อม111

ร.ท.ปรีชาพล ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากการยื่นบัญชีรายชื่อแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้

สาเหตุที่เสนอพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

จะเห็นได้ว่าท่านเองเป็นผู้ซึ่งทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นโครงการทู บี นัมเบอร์ วัน ซึ่งช่วยเหลือเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติดก็ดี หรือการที่ท่านได้เป็นผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ท่านได้เดินทางไปทั้งในและต่างประเทศ เห็นถึงความเดือดร้อน เห็นถึงปัญหาของประชาชน

ฉะนั้นวันนี้ผมถือเป็นพระเมตตาที่ท่านได้เสียสละลงมาทำงานให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านให้เกียรติตอบรับเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคไทยรักษาชาติ

ผมเรียนอย่างนี้นะครับ พวกเราเองก็มีนโยบายและแผนงานในการที่จะหาเสียงอยู่แล้วที่เตรียมไว้ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับของท่านนั้นคงต้องให้ ท่านได้มีพระเมตตา รอหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว และคงจะได้แถลงรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่าท่านจะได้มาช่วยหรือไม่อย่างไร

จริงๆ ผมว่า ตรงนี้มันเป็นตามกระบวนการ ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ เราเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ทุกอย่าง  ผมคิดว่า ความได้เปรียบเสียเปรียบนี้ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนเป็นผู้พิจารณา คือทุกพรรคการเมืองก็มีสิทธิ์ ในการที่จะเสนอรายชื่อของนายกรัฐมนตรีเพื่อให้พี่น้องประชาชนพิจารณา ซึ่งสิ่งเหล่านี้คิดว่าเป็นการกระทำตามขั้นตอนทุกประการ ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบใดๆทั้งสิ้น

ถ้าชนะเลือกตั้งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ไหม

อาจจะเร็วไปในการในที่จะบอกว่าเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทุกสิ่ง ทุกๆ อย่างขึ้นอยู่ที่การลงคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชน ต้องมีการหารือพูดคุยกันในพรรค ซี่งมีแนวความคิดเดียวกัน คือ ไทยรักษาชาติ หรือ ทษช มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าเราสนับสนุนประชาธิปไตย เราทำทุกวิธีทางสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ ฉะนั้นได้มีการพูดคุยกันในพรรคการเมืองซึ่งมีแนวคิดและแนวทางเดียวกันต่อไป หลังจากที่มีการเลือกตั้ง หลังจากผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว

000 1D635P 1

ไทยรักษาชาติยังมีจุดยืนในการรักษาประชาธิปไตยไหม

ชัดเจน แน่นอน เพราะเราคิดว่าประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่สวยงาม ประชาธิปไตยให้สิทธิ์เสรีภาพกับพี่น้องประชาชน และที่สำคัญที่สุดประชาธิปไตยเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนา นำพี่น้องประชาชน และประเทศชาติ นำไปสู่การกินดีอยู่ดี การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาซึ่งประเทศซึ่งประสบพบเจอกันมานานแสนนาน

สิ่งสำคัญที่สุดประชาธิปไตยเป็นกุญแจเบื้องต้น เป็นบันไดขั้นแรกที่เราจะต้องก้าวข้ามไปให้ได้เพื่อนำไปสู่บันไดขั้นต่อๆไป เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีกว่าของพี่น้องประชาชน

ผมคงจะไปตอบแทนท่านไม่ได้ แต่ผมเรียนว่า ทางพรรคเองก็มีแนวความคิด แนวทางของพรรคก็ชัดเจนว่า เราเน้นความคิดที่ทันสมัย ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลก เท่าที่เห็นท่านเองก็มีซึ่งบุคลิกและแนวคิดสอดคล้องกับพรรคไทยรักษาชาติ ผมคิดว่าเป็นปัจจัยหนึ่ง ทั้งนี้ ทั้งนั้นไม่ขอพูดไปก้าวล่วงแทนท่าน

ไปเชิญท่านมาเมื่อไร

ก็หลังจากที่กรรมการบริหารพรรคได้มีมติตามขั้นตอนตามกฎหมายทุกประการ หลังจากที่กรรมการบริหารพรรคได้ให้ความเห็นชอบก็ได้มีการประสานไป และท่านก็ได้มีการตอบรับมา

อย่างที่ผมนำเรียนว่า รัฐธรรมนูฐฉบับนี้เราไม่ได้เป็นคนร่าง เราเป็นผู้ที่จะต้องเข้ามาเป็นผู้เล่นในกฎหมายที่เราไม่ได้เป็นผู้ร่าง ทุกอย่างที่เราดำเนินการชอบด้วยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ผมเรียนว่าพวกเราเองในฐานะซึ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจะกฎกติกาเป็นอย่างไรก็ตามเราก็พร้อมตามทุกอย่าง

ในเมื่อวันนี้ทางผู้มีอำนาจเขียนกฎหมายมาเป็นแบบนี้เขียนรัฐธรรมนูญมาเป็นแบบนี้ เราก็ยื่น และทำตามทุกประการ

S 1368261

ในเวลาต่อมา พรรคไทยรักษาชาติ ยังออกแถลงการณ์ถึงการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคด้วย

 

 

Avatar photo