Technology

ครบรอบ 3 ปี ยอดฟังเพลง ‘JOOX’ พุ่ง 3 พันล้านครั้ง

JOOX มิวสิคแอพพลิเคชัน ฉลองเข้าปีที่ 4 สู่การเป็น “เอ็นเตอร์เทนเมนท์แพลตฟอร์ม” เต็มรูปแบบ เชื่อมทุกโมเมนต์ทางดนตรีเข้ากับการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัล ยึดกลยุทธ์ O2O2O (Online to Offline and back to Online Experience) ผสานแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกัน สร้างมูลค่าเพิ่มแก่อุตสาหกรรมดนตรีแบบไร้ข้อจำกัด ทั้งแนวเพลง ศิลปิน และค่ายเพลงตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดมิวสิคสตรีมมิ่งด้วยการเดินหน้าสร้างชุมชนคนรักเสียงดนตรี ผ่านฟีเจอร์ VDO Karaoke, Live Concert จากเกาหลี และเพิ่มเอ็กคลูซีฟคอนเทนต์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วย Collaboration Projects เชื่อมโลกดนตรีไร้พรมแดน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างศิลปินไทยด้วยกันเอง หรือดึงศิลปินต่างประเทศมาร่วมงาน

joox fb share

ข้อมูลจาก  IFPI Global Music Report 2561 เผยภาพรวมรายได้ตลาดมิวสิคสตรีมมิ่งทั่วโลกปี 2561 เติบโตขึ้น 41.1% จากมูลค่ารายได้รวมทั้งหมดราว 17.3 พันล้านดอลลาร์ มิวสิคสตรีมมิ่งมีสัดส่วนรายได้สูงเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 38% นำหน้าการขายแผ่นเสียง ซีดี และเทปที่มีสัดส่วนอยู่ราว 30% ของรายได้ทั้งหมด

สำหรับตลาดในประเทศไทยปี 2561 คนไทยฟังเพลงบน JOOX มากกว่า 3 พันล้านครั้ง คิดเป็นอัตราการเติบโต 50% เมื่อเทียบจากปี 2559 ขณะที่พฤติกรรมคนไทยนิยมฟังเพลงไทยสูงเป็นอันดับหนึ่งที่ 89.47% โดย JOOX มีคลังเพลงไทยมากที่สุดในเวลานี้ และเนื่องด้วยความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ต ปริมาณดาต้าในแพ็คเกจ และราคาอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ที่ถูกลง ทำให้ผู้ใช้มีแนวโน้มการฟังเพลงที่มีคุณภาพความคมชัดสูงมากขึ้น (high-quality) และมีความหลากหลายมากขึ้น

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า การฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยนิยมฟังผ่านสมาร์ทโฟนถึง 75%

ตลาดเพลงในประเทศไทยถือว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ด้วยยอดสตรีมกว่า 3 พันล้านครั้งบน JOOX ในปีที่ผ่านมา มิวสิคคอนเทนต์ใหม่ๆ และ MV ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้ฟัง JOOX มีโอกาสต้อนรับศิลปินหน้าใหม่จากหลากหลายแนวเพลง ที่มีบทบาทสำคัญบทแพลตฟอร์มของบริษัท  และจะยังเดินหน้าพัฒนา JOOX ให้เป็นพื้นที่แห่งความบันเทิงด้านเสียงเพลง เพื่อตอบสนองทุกคนในอุตสาหกรรมเพลง”งสามารถเข้าถึง JOOX ทางคอมพิวเตอร์ผ่าน joox.com ได้อีกหนึ่งช่องทางอีกด้วย”

คุณกฤตธี 2
กฤตธี มโนลีหกุล

ปัจจุบัน JOOX มีการจัดทำเพลย์ลิสต์ไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 3,400 เพลย์ลิสต์ แต่ที่น่าสนใจคือ ในทุกวันนี้ มีเพลย์ลิสต์ที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้งานเองแล้วมากถึง 11 ล้านเพลย์ลิสต์

ในปี 2561 JOOX ยังได้รับเลือกให้เป็นแอพยอดนิยมของผู้ใช้บน Google Play Store ด้วยค่าเฉลี่ยคนใช้เวลาอยู่บน JOOX ราว 90 นาทีต่อวัน โดยมีผู้ใช้งาน JOOX ทุกช่วงวัย อันดับหนึ่งคือ ช่วงอายุ 18-25 ปี ที่สัดส่วน 41.2% สำหรับโมเดลการของการหารายได้ยังเป็นแบบเดิม คือ VIP subscription และ Media Partner

Avatar photo