World News

ฟิลิปปินส์ประกาศเขตโรคหัดระบาด ดับแล้ว 26 ราย

ทางการฟิลิปปินส์ประกาศภาวะโรคหัดระบาด ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึง ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ

measles

ข้อมูลจากสำนักอนามัย กรมระบาดวิทยา ของฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นว่า นับถึงวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโรคหัดแล้ว 1,813 คน และเสียชีวิต 26 ราย คิดเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 74%

โรคหัด ซึ่งเกิดจากเชื่อไวรัส อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ถ้าเกิดขึ้นในเด็กเล็ก และทารก ซึ่งในปัจจุบันมีความกังวลถึงการป่วยด้วยโรคนี้มากขึ้น เนื่องจากยังมีเด็กฟิลิปปินส์จำนวน 2.4 ล้านคนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ เพราะพ่อแม่ไม่เต็มใจที่จะนำลูกมาฉีดวัคซีนที่ศูนย์อนามัยของทางการ หลังเคยมีกรณีการเกิดภาวะแทรกซ้อน ที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก เดงวาเซีย

นายแพทย์กุนโด วีเลอร์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประจำฟิลิปปินส์ ระบุว่า อัตราการฉีดวัคซีนโรคหัด ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะฉีดให้ได้ 95% ของประชากรเด็กทั้งหมด ทั้งยังมีสัดส่วนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ลดลงไปเรื่อยๆ

ในปี 2559 ฟิลิปปินส์มีจำนวนเด็กที่ฉีดวัคซีนโรคหัดราว 75% แต่ลดลงมาเหลือ 60% ในปี 2560 และมีแนวโน้มที่จะร่วงต่ำไปอีกเมื่อปีที่แล้ว

000 1984IC

ทางด้านนายฟรานซิสโก ดูเกอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า โรคปอดบวม และหลอดลมอักเสบ จากภาวะแทรกซ้อนของโรคหัด อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้

“เราประกาศให้โรคหัดเป็นโรคระบาด เพราะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเพื่อเพิ่มการเฝ้าระวังผู้ป่วยใหม่ รวมถึง เตือนให้มารดา และผู้ปกครองระมัดระวังมากขึ้น”

Avatar photo