Politics

กระหึ่ม!! เสนอ ‘บิ๊กตู่’ ลาออกลงการเมืองเต็มตัว

มีรายงานข่าวจากกลุ่มที่ปรึกษา แจ้งว่า ขณะนี้ได้มีการแนะนำและเสนอทางออก โดยขอให้พล.อ.ประยุทธฺ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้มีการเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ลงมาเล่นการเมืองแบบเต็มตัว ที่สำคัญไม่ต้องเป็นข้อครหากับพรรคการเมืองอื่นๆ และมีความได้เปรียบเสียเปรียบในทางการเมือง ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในไม่ช้า

ประยุทธ์12624

อย่างไรก็ดี การที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยังมีความต้องการเล่นการเมืองอาจจะดูไม่ดี และสร้างความขัดแย้งในทางการเมืองได้ ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอที่ให้มีการตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรีขึ้นมารักษาการแทนในช่วงนี้ ส่วนจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนไหนก็ได้

“ข้อแนะนำที่เสนอให้นายกฯลาออก ทราบว่าได้มีการแจ้งไปยังนายกฯแล้ว แต่การตัดสินใจ คงจะอยู่ที่ท่านฯว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่หากท่านเห็นด้วยก็อาจจะลาออกระหว่างนี้ก็ได้ ” แหล่งข่าวระบุ ข้อเสนอดังกล่าวได้มีการหารือในกลุ่มผู้ใหญ่เมื่อช่วงบ่ายวันนี้(7ก.พ.)

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้ (7 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแก่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการตัดสินใจตอบรับคำเชิญเป็นนายกฯ ในบัญชีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วหรือไม่ว่า จะตัดสินใจในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) ประมาณเวลา 09.00 – 10.00 น. เมื่อถามว่า เป็นข่าวดีใช่หรือไหม นายกฯ กล่าวว่า เป็นข่าวดีสำหรับประชาชน

ส่วนเรื่องที่จะมีแถลงข่าวอย่างเป็นทางการนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาคงจะแจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบ ถึงวิธีการที่เหมาะสม ขณะเดียวกันนอกจากนโยบายพปชร. มีปัจจัยอื่นประกอบการตัดสินใจด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องดูความร่วมมืออะไรต่างๆ ว่าทุกคนจะต้องร่วมกันทำใหม่ ทำในสิ่งที่ดีขึ้น หลายอย่างก็ต้องดูในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ใครไม่มีความผิดอะไรต่างๆ ก็ร่วมได้หมด เพราะเราก็เป็นมิตรกับทุกพรรค ไม่ให้ร้ายใคร

IMG 20190114204354000000

เมื่อถามย้ำว่าหากถึงจุดหนึ่งพรรคพปชร. เสนอชื่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นนายกฯจะขัดข้องหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ถ้าเขาจะเสนอ 10 คน ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ผมไม่อยากให้มีการต่อรองกันไป กันมาน่าเบื่อ” ส่

ต่อเรื่องที่ว่ากังวลหรือไม่หากต้องร่วมงานกับพปชร.ที่มีนักการเมืองร่วมด้วยจำนวนมากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่กังวล การเมืองก็เป็นการเมือง แต่อยู่ที่วิธีบริหารจัดการมากกว่า ถ้านายกฯ เป็นคนที่มีคุณธรรม ก็มีอำนาจหน้าที่ในการทำงาน ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight