Finance

‘สรท.’ เตรียมถก ‘แบงก์ชาติ’ วอนดูแลค่าเงินบาท

“สรท.” ลั่นกังวลใจอย่างมาก!! หลัง “เงินบาท” ยังแข็งค่าต่อเนื่อง หวั่นฉุดตัวเลขส่งออกปีนี้ เผยเตรียมเข้าหารือ “ธปท.” วอนดูแลให้มีเสถียรภาพ

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า จากปัญหาการแข็งค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องนับตั้งช่วงปลายปี 2561 จนถึงขณะนี้ เป็นสิ่งที่ภาคการส่งออกมีความกังวลใจอย่างมาก และยังมีท่าทียังจะแข็งค่าต่อเนื่องอีกซึ่งอยู่ขณะนี้ 31.2 บาท/ดอลลาร์ ถือว่าแข็งค่ามากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น จึงอยากให้หน่วยงานที่กำกับดูแลจะต้องเข้ามาดูและหาหนทางไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามากจนเกินไปจนทำให้ผู้ส่งออกแข่งขันไม่ได้ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารของไทยจะแข่งขันได้ลำบากมาก

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

ทั้งนี้ แม้ว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยตลอดปีที่ผ่านมาโตเพียง 6.7% คิดเป็นมูลค่า 252,486 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตามที่คาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ที่คาดว่าทั้งปีจะเติบโตได้เกือบ 8% ซึ่งตัวเลขส่งออกที่โต 6.7% ก็ถือว่าไม่เลวร้ายและถือว่ารับได้แม้ว่าจะไม่เติบโตตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ก็ตาม เนื่องจากปัจจัยหลักจะอยู่ที่ปัญหาความกังวลใจเกี่ยวกับสถานการณ์ตอบโต้กันไปมาของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้การส่งออกเติบโตไม่ได้ตามเป้าหมาย รวมถึงปัญหาความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉพาะค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง

ส่งออก3

 

ดังนั้น เป้าหมายการส่งออกในปี 2562 นี้ ทาง สรท.มองว่าตัวเลขการส่งออกไทยน่าจะขยายตัวเป็นบวกอยู่ที่ 5% โดยมีสมมติฐานค่าเงินบาท 33 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวดีอยู่แต่อยู่ภายใต้ความกังวลใจที่มีปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ ทางการของสงครามการค้าสหรัฐและจีนจะออกมาอย่างไร ปัญหาความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน ปัญหาความไม่ชัดเจนในกลุ่มยูโรโซน ปัญหาราคาน้ำมัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 มีนาคมนี้ สรท. จะเข้าพบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดูแลค่าเงินบาท โดย สรท. อยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำกับดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ไม่ให้แข็งค่าสูงกว่าคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญ

Avatar photo