Economics

เลือกตั้งชัด!! ดันดัชนีเชื่อมั่นพุ่งในรอบ 5 เดือน

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค. อยู่ที่ 80.7 เพิ่มขึ้นในรอบ 5 เดือน หลังเลือกตั้งชัดเจน คาดจีดีพีขยายตัว 4.2%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยในงานแถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ว่า ดัชนีฯ ในเดือน ม.ค.62 อยู่ที่ระดับ 80.7 เพิ่มจาก 79.4.ในเดือนก่อนหน้า ปรับขึ้นในรอบ 5 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 67.7 จาก 66.3 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 75.8 จาก 74.6 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 98.7 จาก 97.3

ธนวรรธน์ พลวิชัย241621

สำหรับปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมาจากความชัดเจนการเลือกตั้งที่ออกมาอย่างเป็นทางการได้ การเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนผ่อนคลายลง แนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินว่าในปี 62 เศรษฐกิจไทยจะโต 4.2%

ส่วนภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาเที่ยวในประเทศไทยและมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงตุรษจีน ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นช่วยให้ราคาน้ำมันนิ่งขึ้น และราคาพืชผลทางการเกษตรบางรายการปรับตัวดีขึ้น

ดอกกุหลาบ

อย่างไรก็ตาม การจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ไม่คึกคัก คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดหมุนเวียนประมาณ 3,700 ล้านบาท ลดลง 3.17% ต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 2,318 บาท เนื่องจากสังคมปรับเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้มีการแสดงความรักผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งสินค้ามีราคาแพงขึ้น เศรษฐกิจไม่ดี และคู่รักต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ หากดูพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงวันมาฆบูชา คาดว่ามูลค่าเงินสะพัดอยู่ที่ 2,667 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.12% ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 1,642 บาท เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดี ต้องกลับมาทำบุญ และสินค้ามีราคาสูงขึ้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

Avatar photo