World News

แถลงนโยบายประจำปี!! ทรัมป์เลือก ‘เวียดนาม’ ซัมมิต ‘คิม’ รอบ 2 ผลักดัน ‘ถอนทหาร-กำแพงชายแดน’

ทรัมป์แถลงนโยบายประจำปี เรียกร้องความร่วมมือทำลายภาวะติดขัดทางการเมือง ประกาศจัดซัมมิต “คิม จอง อึน” ที่เวียดนามปลายเดือนนี้ พร้อมเดินหน้าผลักดันแผนสร้างกำแพงชายแดน และถอนทหารออกจากตะวันออกกลาง

000 1D32JC

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ดำเนินการแถลงนโยบายประจำปี หรือ State Of The Union ช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.พ.) ตามเวลาในประเทศไทย โดยเรียกร้องขอความร่วมมือที่จะทำลายภาวะติดขัดทางการเมือง โดยหันมาร่วมมือ และประนีประนอมกัน

“เราสามารถทำให้ชุมชนของเราปลอดภัยขึ้น ครอบครัวของเราแข็งแกร่งขึ้น กลุ่มคนชั้นกลางของเราจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และรุ่งเรืองมากกว่าทุกครั้ง แต่เราจะต้องปฏิเสธการแก้แค้น การต่อต้าน และการจองเวรทางการเมือง หันมาร่วมมือ ประนีประนอมกันอย่างไม่มีข้อแม้ เพื่อสิ่งดีๆ รวมกัน”

ซัมมิตเกาหลีเหนือรอบ 2

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยด้วยว่า เขาจะจัดประชุม เพื่อหารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ กับนายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 27- 28 กุมภาพันธ์นี้ ที่เวียดนาม พร้อมระบุว่า ยังมีงานที่ต้องทำอีกมา แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเขา กับผู้นำคิมเป็นไปด้วยดี

“ตัวประกันของเราได้กลับบ้าน การทดลองนิวเคลียร์ยุติลง และไม่มีการยิงขีปนาวุธตลอดช่วง 15 เดือน ถ้าผมไม่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ในความคิดของผมแล้ว สถานการณ์ของเราในขณะนี้ คงอยู่ในภาวะสงครามครั้งใหญ่กับเกาหลีเหนือ”

000 1D31L4

เดินหน้าสร้างกำแพงชายแดน

ผู้นำสหรัฐยังให้คำมั่นอีกครั้ง ถึงการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก โดยชี้ว่า มีสมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวนมาก ที่สนับสนุนแผนการนี้

เขายังหยิบยกเรื่องผู้อพยพขึ้นมาพูดถึง โดยระบุว่า ชนชั้นแรงงานในอเมริกา กำลังต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้ลี้ภัยที่ผิดกฎหมาย ทั้งยังชี้ไปที่ผู้ที่เข้าร่วมฟังการแถลงนโยบายคนหนึ่ง โดยบอกว่า พ่อแม่ของเธอถูก “คนต่างด้าวผิดกฎหมาย” ฆ่าในเนวาดา

“ไม่ควรที่ชาวอเมริกันคนไหนจะต้องสูญชีวิตไป เพราะประเทศของเราล้มเหลวในการควบคุมชายแดนของตัวเองที่มีอันตรายอย่างมาก”

e3083ea0fce937a704b392b14b2e82d6b77bb143

ยุติเข้าร่วมรบในต่างแดน

ทรัมป์บอกด้วยว่า เขาจะเดินหน้าแผนการที่จะยุติการส่งทหารสหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซีเรีย และอัฟกานิสถาน โดยยืนยันว่า พื้นที่ในซีเรีย และอิรักที่ครั้งหนึ่งเคยถูกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เข้าครอบครองนั้นเป็นอิสระจาก “สัตว์ประหลาดที่กระหายเลือด” เหล่านี้หมดแล้ว

“ถึงเวลาที่เหล่านักรบผู้กล้าหาญของเราในซีเรีย จะได้รับการต้อนรับกลับบ้านอย่างอบอุ่น”

เขาบอกว่า รัฐบาลของเขาได้จัดหารือ “อย่างสร้างสรรค์” กับกลุ่มตาลีบัน เพื่อหาทางออกสำหรับความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน และว่า ในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา การทำสงครามในตะวันออกกลาง ทำให้ทหารอเมริกันต้องสังเวยชีวิตไปถึง 7,000 คน และรัฐบาลต้องใช้จ่ายเงินไปมากกว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์

“ชาติที่ยิ่งใหญ่จะไม่ทำสงครามแบบไม่มีที่สิ้นสุด”

Avatar photo