General

ไม่แคร์คำสั่งพ่อเมือง!! ลอบเผาป่าสวนผึ้งฝุ่นควันฟุ้งเกือบทั้งอำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้ร้องเรียนว่า มีการลอบเผาป่าในพื้นที่ ม.2 อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ส่งผลให้ควันฟุ้งไปเกือบทั้งอำเภอ โดยอบต.สวนผึ้งได้เข้าดับไฟตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 5 กุมภาพันธ์แต่ได้เกิดเหตุขึ้นอีกในช่วงกลางคืนของวันเดียวกัน

29098

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นการลอบเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ หรืออาจจะเผาป่าเพื่อเปิดพื้นที่ทำกิน เนื่องจากหากเป็นไฟป่าจะเปิดขึ้นจากด้านบนเขาลงมายังพื้นที่ด้านล่าง แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากการไหม้ด้านล่างขึ้นไปบนเขา โดยควันจากการเผาป่าสร้างงความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก

Captureเผาป่า1

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกหนังสือคำสั่งด่วน ลงนาม ณ วันที่ 26 มกราคม 2562 ประกาศห้ามให้มีการเผาไร่ นา ขยะ ฯลฯ โดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยแจ้งหน้งสือไปยังนายอำเภอ ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง ผู้อำนวยการท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้ประชาชน สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมและผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอความร่วมมือกันทุกฝ่าย โดยทางจังหวัดจะทวีความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายตามลำดับ

29096

ทั้งนี้หากเผาหญ้า เผาไร่ เผานา!!! ผิดกฎหมายมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 14,000 บาท และผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220

S 33914911

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK